วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Apache OFBiz ERP/Framework


ERP
เป็นการวางแผนการจัดการทรัพยากรขององค์กร เพื่อให้สามารถจัดการทรัพยากรของระบบให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร

โดยทั่วไปในองค์กรมักจะใช้ซอฟต์แวร์สำเร็จรูปในการจัดการข้อมูลในองค์กร ทำให้เกิดความไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และข้อมูลไม่เป็นรูปแบบเดียวกัน เมื่อมีความต้องการจะนำเอาข้อมูลมาใช้ ความหลากหลายของซอฟต์แวร์ทำให้เกิดความไม่สะดวกในการเรียกข้อมูล ก่อให้เกิดความล่าช้าในการแข่งขันในธุรกิจยุคปัจจุบัน

ดังนั้นจึงมีแนวคิดที่จะนำเอาการวางแผนการจัดการทรัพยากรขององค์กร หรือ ERP มารวมกับระบบสารสนเทศ เพื่อรวบรวมข้อมูลทั้งหมดในองค์กรให้เป็นระบบเดียวกัน ส่งผลให้ง่ายต่อการเรียกใช้ข้อมูล, การควบคุมข้อมูล และข้อมูลทั้งหมดสามารถเชื่อมโยงกันได้อย่างทันเหตุการณ์ (real time)

OFBiz
เป็น Open Source Software ที่ช่วยให้องค์กรหรือธุรกิจสามารถวางแผนการใช้งานทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยสามารถเชื่อมต่อกับทุกระบบ หรือเชื่อมต่อระบบสำคัญๆ ในองค์กร ช่วยให้ผู้ที่มีความสามารถเข้าถึงข้อมูลใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่เชื่อมโยงกันได้อย่างทันเหตุการณ์ (real time)

OFBiz มาจากคำว่า Open For Business อยู่ภายใต้การดูแลของ Apache Foundation ซึ่งมี Developer จากทั่วโลกมาช่วยกันพัฒนา แล้วแจกจ่ายให้ผู้สนใจนำไปใช้งานและพัฒนาต่อโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขของ Open Source Software

OFBiz ประกอบด้วยแอพพลิเคชั่นที่ช่วยในการทำงานหลายด้าน เช่น Customer Relationship Management(CRM), Human Resource Management(HRM), Supply Chain Management(SCM), Purchase Management, Inventory, Sales Management, IT Management, Production Management, Data Analysis/Report เป็นต้น

ปัจจุบันมี Open Source ERP จากหลายบริษัท แต่หลักๆ แล้ว จะแบ่งตาม Framework ที่ใช้เป็นพื้นฐานในการพัฒนาได้ดังนี้

1. Apache OFBiz - ERP ที่นำเอา OFBiz ไปเป็นพื้นฐานในการพัฒนา เช่น Opentabs ERP/CRM, Shared OFBiz, OrangeGears ERP/CRM, Atlassian JIRA, Neogia ERP เป็นต้น
2. Open ERP
3. Compiere - ERP ที่นำเอา OFBiz ไปเป็นพื้นฐานในการพัฒนา เช่น Adempier, Open Bravo, Seree ERP เป็นต้น

องค์ประกอบหลักของ OFBiz
1. Application Component
2. Application Development Framework
3. Application Data Model

โครงสร้างของ OFBiz Framework แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ
1. Presentation
2. Business Logic
3. Data

บรรยายสำหรับนักศึกษาฝึกงาน Orange Gears
เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2553 โดย คุณธนกฤติ วงศ์ยืด

เอกสารอ้างอิง
http://www.slideshare.net/orangegears/apache-ofbiz-erp

1 ความคิดเห็น:

  1. Thanks for sharing this update information hope we would be benefited form this information and we could use the resource as much as possible to understand the ERP software.
    Control total manufacturing costs

    ตอบลบ